Nhưng khi vừa đặt chân vào Võ đường Anh Tuấn, tôi không chỉ "choáng" về bề dày thành tích thi đấu võ thuật trong và ngoài nước của anh mà thực sự bị "hút hồn" bởi những giò phong lan tuyệt đẹp được vị võ sư này nuôi trồng chăm sóc trên những thân cây cau xanh mơn mởn mà nhiều môn đệ của anh vẫn gọi vui là "tuyệt đỉnh công phu phong lan hoa pháp". Thế là cả chủ và khách lại chuyển sang chủ đề đàm đạo về bí quyết trồng phong lan hoa sai, sắc thắm, hương nồng…
Võ sư Lê Anh Tuấn với những thành tích võ thuật bên những giò phong lan và tác giả bài biết
Kể ra cũng lạ! Một võ sư dành nhiều tâm huyết luyện thành thục một loại khí công đặc dị, giúp cho cơ thể có sức chịu đựng phi thường tưởng chừng vượt khỏi giới hạn của con người như tổ hợp bài biểu diễn từng gây trấn động giới võ thuật trong và ngoài nước năm 2010: Dẫm chân lên thủy tinh, hai mí mắt nhấc bổng hai xô nước nặng 10 ki lô gam, cắm thương thép vào yết hầu đẩy xe tải 4 tấn di chuyển 50 mét, đập vỡ 5 viên gạch lục vào các vị trí hiểm của con người như mang tai, gáy, đỉnh đầu...Vậy mà lại có một thú chơi thanh cao tao nhã, nhẹ nhàng, lãng mạn và tâm hồn bay bổng đến thế. Trong những đêm trăng thanh gió mát, anh vẫn thường cùng những yêu võ thuật ung dung thưởng lan, uống trà và đàm đạo về tinh hoa võ đạo cổ truyền Việt Nam.
Kéo tôi lại mấy giò lan Đai châu đang thi nhau trổ bông và tỏa ra hương dịu mát, anh phân trần: "Lan Đai châu hay còn được biết đến với những cái tên Ngọc điểm , Nghinh xuân , Lan me... tên khoa học là Rynchostylis gigantea, là loài mà bất kỳ ai dù mới chơi hay chuyên nghiệp đều ưa chuộng vì cây khỏe , dễ chăm , mặt hoa đa dạng , hương thơm quyến rũ và đặc biệt là hoa nở vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Cũng giống như võ thuật khi mình yêu quý, dồn hết tâm lực đạt đến cảnh giới "thân tâm thần khí" hợp nhất thì đạt tới võ đạo, thú chơi lan cũng vậy. Người chơi phải thực sự dồn hết "thân, tâm, thần, khí" để biến thú chơi thành đạo chơi. Chỉ khi lan là một phần trong sự sống của mình, mình mới cảm nhận và hiểu rõ tường tận từng chu kỳ sinh trưởng của lan. Ánh sáng, độ ẩm, tốc độ gió và điều kiện ngoại cảnh sẽ tác động đến đặc điểm sinh thái của từng loại lan cụ thể".
Anh đồng tình với quan điểm của tôi khi cho rằng: "cây cỏ hoa lá như có tâm hồn" cũng có tâm linh thần thức hiểu và đồng điệu với con người vậy. Khi ta vui cũng nhìn thấy những cánh hoa cũng trở nên tươi tắn và dễ dàng cảm nhận rõ sự thi vị từ mùi hương của hoa và ngược lại. Điều đó, cũng góp phần giải thích nhiều gia chủ khi mất những giò lan đang khỏe mạnh cũng thủy chung mà chết theo. Những người có ý nghĩ xấu, tục tĩu ít khi được thưởng thức những cao trào lan thơm ngào ngạt, dù rằng anh có cố gắng vít từng ngồng dí những cánh hoa sát tận mũi cũng vô ích. Điều này, khá giống với võ thuật. Nếu anh xác định học võ để "tiểu nhân thị oai" hay để làm tổn thương người khác thì công phu muôn đời không bao giờ tiến bộ vượt bậc được. Chỉ khi anh biết cởi lòng hòa đồng và yêu quý nó như một phần không thể tách rời trong anh, anh mới cảm nhận và thực hành đúng ý nghĩa khởi thủy của hai từ "sinh thái". Người Nhật rất thành công khi tiếp cận với lối tư duy thực dụng nhưng cũng đầy tự nhiên này. Vì vậy hoa cây cảnh, trà hay võ thuật thuần túy ở Trung Quốc khi được người Nhật tiếp cận cải biến và nâng tầm thành hoa đạo, trà đạo và võ đạo".
Buổi gặp gỡ bị vỡ kế hoạch, cả chủ và khách cứ miên man những cậu chuyện về hoa bên chén trà đã nguội chưa kịp uống trong "thất" của võ đường Anh Tuấn được đóng kín cửa tách biệt khỏi không khí náo nhiệt bên ngoài từ cuộc giao lưu của hơn 100 nghệ nhân, chủ nhà vườn Sinh vật cảnh Việt Nam. Nhiều người trở nên quá sốt ruột phần vì muốn kéo tôi trở lại sân chơi sinh vật cảnh quen thuộc phần vì sợ tôi chẳng còn giữ được vẻ lành lặn sau một thời gian tiếp xúc với "dị nhân" cao thủ công phu võ thuật cổ truyền. Có lẽ họ chưa hiểu rõ nội dung cuộc đàm đạo của chúng tôi là về một loại công phu mới có tên "Phong lan hoa pháp" mà họ vốn rất yêu thích.
Quyết Tuấn/vanhien.vn